เซลล์ของสิ่งมีชีวิต - The Cell

เซลล์  เป็น หน่วยที่เล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิตซึ่งยังคงสมบัติของการมีชีวิต กล่าวคือ มีกิจกรรมระดับเซลล์อยู่ ( metabolism) โดยทฤษฎีเซลล์กล่าวไว้ว่า

ทฤษฎีเซลล์: เซลล์เป็นหน่วยย่อยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต, สิ่งมีชีวิตอาจประกอบด้วยเซลล์เพียงหนึ่งเซลล์หรือหลายเซลล์ก็ได้ โดยเซลล์ของสิ่งมีชีวิตมีต้นกำเนิดมาจากเซลล์แรกเริ่ม และจากการแบ่งตัวของเซลล์เดิม

[1]

เซลล์มีหลายรูปแบบ แต่ละแบบมีลักษณะเฉพาะตามแต่ละชนิดของสิ่งมีชีวิต แม้แต่ในสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวกันก็มีเซลล์ที่แตกต่างกันตามชนิดของอวัยวะและระบบ เช่นเซลล์ประสาท จะมีลักษณะและทำงานแตกต่างจากเซลล์กล้ามเนื้ออย่างสิ้นเชิง 

ชนิดของเซลล์

แต่อย่างไรก็ตามเราสามารถจำแนกชนิดของเซลล์ได้เป็น 2 แบบ คือ เซลล์ที่ไม่มีเยื่อหุ้มนิวเคลียส ( Prokaryotic cells = เซลล์โปรคาริโอต ) และเซลล์ที่มีเยื่อหุ้มนิวเคลียส ( Eukaryotic cells = เซลล์ยูคาริโอต )

 [2]


เซลล์โปรคาริโอต (Prokaryotic cells) ได้แก่ แบคทีเรีย และสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน (สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินเป็นแบคทีเรีย ไม่ใช่สาหร่าย)

เซลล์ยูคาริโอต (Eukaryotic cells) ได้แก่เซลล์พืช และเซลล์สัตว์




เซลล์โปรคาริโอต และยูคาริโอตมีความเหมือนและความแตกต่าง ดังนี้

ความเหมือน
1. เซลล์ทั้งสองชนิดมีดีเอ็นเอเป็นสารพันธุกรรม
2. มีเยื่อหุ้มเซลล์ 
3. มีไรโบโซม แต่ขนาดของไรโบโซมต่างกัน

ความแตกต่าง
1. ขนาด โดยเซลล์ยูคาริโอตจะมีขนาดใหญ่กว่าเซลล์โปรคาริโอต
2. เซลล์โปรคาริโอตไม่มีนิวเคลียส แต่เซลล์ยูคาริโอตมี
3. เซลล์โปรคาริโอตมีมีออร์แกแนลที่มีเยื่อหุ้ม เช่น คลอโรพลาสต์ ไมโทคอนเดรีย กอลจิคอมเพล็ก เอ็นโดพลาสมิกเรติคูลัม ฯลฯ แต่เซลล์ยูคาริโอตมี


--- 
[1] Story, O., Fruits, V., Nuts, S., grains, W. and fish, O.
Story, O., Fruits, V., Nuts, S., grains, W., & fish, O. (2018). Cells - HaleoHaleo. Retrieved 10 September 2018, from https://www.haleo.co.uk/the-body/cells/[2] What does "eukaryotic cells" mean? | SocraticWhat does "eukaryotic cells" mean? | Socratic. (2018). Socratic.org. Retrieved 10 September 2018, from https://socratic.org/questions/54516e2458